Thứ Năm, 30 tháng 5, 2013

Hướng dẫn chơi Zyra - Gai Nổi Loạn ở vị trí tướng hỗ trợ

Hiện nay, xu thế mang các tướng pháp sư làm tướng hỗ trợ đã trở nên phổ biến. Không nằm ngoài điều đó, cộng thêm việc bị giảm mạnh sát thương từ bộ kĩ năng của mình, zyra Zyra đã trở thành một tướng hỗ trợ khá thông dụng trong thời gian gần đây.



Thông tin cơ bản
  • Sinh lực: 355 (+74)
  • Hồi phục sinh lực: 4.85 (+0.5)
  • Năng lượng: 250 (+50)
  • Hồi phục năng lượng: 7.1 (+0.75)
  • Tốc độ di chuyển: 325
  • Sát thương vật lí: 50 (+3.2)
  • Tốc độ tấn công: 0.625 (+1.8%)
  • Phạm vi tấn công: 575
  • Giáp: 11 (+3)
  • Kháng phép: 30 (+0)
Giới thiệu kĩ năng

Gai Nổi Loạn (Passive)
Khi Zyra bị tiêu diệt, cô sẽ biến trở lại hình dạng loài cây. Sau 2 giây, cô có thể sử dụng bất cứ kĩ năng nào để bắn gai về phía con trỏ chuột, gây sát thương chuẩn lên những nạn nhân trúng phải.
  • Khoảng cách: ~1,500
  • Thời gian tồn tại: 8 giây
  • Sát thương chuẩn: 80 + 20 theo mỗi cấp độ
  • Tốc độ bay: 1900
Đây là kĩ năng giúp cho Zyra vẫn còn có thể giúp đỡ đồng đội kể cả khi đã ngã xuống. Với hiệu ứng gây một lượng lớn sát thương chuẩn lên tất cả mục tiêu trên con đường đi, tuy phải chờ 2 giây nhưng bất ngờ chính là điều làm nên sự đáng sợ của kĩ năng bị động này. Chỉ cần một chút bất cẩn, không để ý đến dạng cây của Zyra, đối phương sẽ phải trả giá. Tuy vậy, đừng tấn công vào đối thủ chỉ còn ít máu, hãy nhường cho đồng đội.
zyrasp-passive
Chú ý:
Để bắn gai, Zyra phải bấm nút sử dụng kĩ năng, gai sẽ không tự động bắn khi hết thời gian.
Kĩ năng này sẽ bị chặn bởi các kĩ năng tạo Lá Chắn Phép Thuật

Nở Rộ (Q)
Zyra quẳng một bó gai vào vị trí đã chọn. Chỉ một lúc sau, nó sẽ phát nổ, bắn gai lên tất cả kẻ địch cạnh bên.
  • Phạm vi sử dụng (tính đến tâm vòng tròn): 825
  • Năng lượng: 75 / 80 / 85 / 90 / 95
  • Thời gian hồi: 7 / 6.5 / 6 / 5.5 / 5 giây
  • Sát thương phép: 75 / 115 / 155 / 195 / 235 (+0.6 mỗi điểm sát thương phép)
Nếu niệm lên một hạt giống, Bó Gai sẽ hóa thành cây Phun Gai, thứ sẽ bắn gai liên tục vào những kẻ địch ở cự li xa.
  • Thời gian tồn tại: 10 giây
  • Sát thươnng phép: 26 + (6 × cấp độ) + (0.2 mỗi điểm sức mạnh phép thuật)
  • Tốc độ tấn công: 0.800
Khi bạn đã có một lượng sức mạnh phép thuật cho mình, kĩ năng này sẽ có hiệu quả khá nhiều nhờ thời gian hồi kĩ năng thấp. Khoảng cách sử dụng khá xa, cộng với thời gian từ lúc sử dụng cho đến khi bó gai bắn ra là khá thấp, khiến cho sát thương của Zyra trong các pha giao chiến lớn.
zyrasp-Q
Bên cạnh đó, cây Phun Gai cũng giúp cho sát thương của bạn gây ra được tăng lên khá nhiều.
Cây sẽ ưu tiên tấn công tướng. Nếu không có tướng địch trong phạm vi tấn công, cây sẽ ưu tiên tấn công mục tiêu của Zyra. Ngoài ra, cây không tấn công trụ, nhà lính và Nexus.
zyrasp-QW
Đặc điểm cây Phun Gai:
  • Có 6 điểm sinh lực.
  • Các đòn tấn công thường từ tướng gây ra 2 sát thương
  • Các đòn tấn công thường từ lính và quái gây ra 1 sát thương
  • Đòn tấn công của Rồng gây ra 4 sát thương
  • Phép đa mục tiêu gây ra 3 sát thương
  • Phép 1 mục tiêu gây ra 4 sát thương
  • Trụ gây ra 6 sát thương.

Xum Xuê (W)
Zyra gieo hạt giống, cho tầm nhìn của khu vực đó trong tối đa 30 giây. Những phép khác niệm lên hạt giống này sẽ biến chúng thành những loại cây khác nhau, chiến đấu cho Zyra.
Bị động
  • Giảm thời gian hồi kĩ năng: 4 / 8 / 12 / 16 / 20 %
Kích hoạt
  • Tiêu hao: 1 hạt giống
  • Phạm vi sử dụng: 825
  • Thời gian hồi hạt giống: 17 / 16 / 15 / 14 / 13 giây
  • Thời gian tồn tại: 30 giây
Những hạt giống này chỉ có thể bị hủy khi hết thời gian tồn tại hoặc bị tướng đối phương dẫm lên. Ở trường hợp thứ hai, tướng địch sẽ bị lộ diện trong một khoảng thời gian ngắn, kể cả khi chúng có được bảo vệ bởi Khiên Đen của morgana Morgana.
Các hạt giống có thể được đồng đội sử dụng để nhảy đến, ví dụ như Nhảy Và Nện của jax Jax, Hộ Thể của lee sin Lee Sin hay Dịch Chuyển. Các hạt giống không thể bị tấn công.
zyrasp-W
Hạt giống không làm phát nổ Bẫy Độc Noxus của teemo Teemo, nhưng cây mọc lên ở vị trí đó thì có thể.
Zyra có thể đặt được tối đa 4 hạt giống. Các hạt giống khi được đặt sẽ cho tầm nhìn một khu vực nhỏ quanh đó.
Thời gian tích trữ hạt giống có thể được giảm đi nhờ các trang bị giảm thời gian hồi chiêu.

Rể Cây (E)
Zyra gọi những sợi dây leo trồi lên từ mặt đất trói mục tiêu lại, gây sát thương và bám vào chôn chân những kẻ bước ngang qua.
  • Thời gian hồi: 12 giây
  • Phạm vi sử dụng: 1100
  • Năng lượng: 70 / 75 / 80 / 85 / 90
  • Sát thương phép: 60 / 95 / 130 / 165 / 200 (+0.5 mỗi điểm sức mạnh phép thuật)
  • Thời gian trói: 0.75 / 1 / 1.25 / 1.5 / 1.75 giây 
Nếu niệm vào một hạt giống, Rễ Cây sẽ hóa thành Dây Leo, với các đòn đánh cự li ngắn làm giảm tốc độ di chuyển.
  • Thời gian tồn tại: 10 giây
  • Sát thương phép: 26 + (6 × cấp độ) + (0.2 mỗi điểm sức mạnh phép thuật)
  • Tốc độ tấn công 0.800
  • Thời gian làm chậm: 2 giây
Các đòn tấn công thương của Dây Leo cũng có thể nhận được khả năng làm chậm của Rylais_Crystal_Scepter Trượng Pha Lê Rylai, khiến cho mục tiêu có thể bị làm chậm lên đến 49%. 
Phạm vi để tạo Dây Leo lớn hơn phạm vi trói.
zyrasp-Egrow
Cây sẽ ưu tiên tấn công tướng. Nếu không có tướng địch trong phạm vi tấn công, cây sẽ ưu tiên tấn công mục tiêu của Zyra. Ngoài ra, cây không tấn công trụ, nhà lính và Nexus.
zyrasp-EW
Đặc điểm cây Dây Leo:
  • Có 6 điểm sinh lực.
  • Các đòn tấn công thường từ tướng gây ra 2 sát thương
  • Các đòn tấn công thường từ lính và quái gây ra 1 sát thương
  • Đòn tấn công của Rồng gây ra 4 sát thương
  • Phép đa mục tiêu gây ra 3 sát thương
  • Phép 1 mục tiêu gây ra 4 sát thương
  • Trụ gây ra 6 sát thương.
Kĩ năng này vừa có thể trói nhiều mục tiêu, vừa có thể khiến đối phương chậm lại, giúp cho Zyra có khả năng vô hiệu hóa tốt ngay từ giai đoạn đầu trận đấu. Phạm vi tạo cây lớn hơn phạm vi trói khiến cho việc đặt hạt giống và trói đối phương trở nên dễ dàng hơn. Người chơi có thể đặt hạt giống từ trước, sau đó dùng kĩ năng để tăng tối đa tác dụng.

Dây Gai (R)
Zyra gọi ra một bụi cây kì dị tại vị trí đã chọn, gây sát thương lên những kẻ địch lúc nó bành trướng ra rồi hất chúng lên nếu có kẻ đụng phải.
  • Phạm vi sử dụng (tính đến tâm vòng tròn): 700
  • Năng lượng: 100 / 120 / 140
  • Thời gian hồi: 130 / 120 / 110 giây
  • Sát thương phép: 180 / 265 / 350 (+0.7 mỗi điểm sức mạnh phép thuật)
Những cây nằm trong phạm vi ảnh hưởng của Dây Gai được tăng thêm 50% tốc độ tấn công
Kĩ năng cuối này của Zyra có thể cùng lúc hất tung nhiều tướng địch lên không, tạo điều kiện thuận lợi cho đồng đội trong các pha giao chiến.
zyrasp-R
Các bạn có thể dùng kĩ năng cuối rồi ngay lập tức trói đối phương lại, khiến cho chúng bất ngờ và không thể chạy thoát.
  
Cách tăng kĩ năng
zyrasp-skill
Điểm mạnh
  • Có khả năng vô hiệu hóa tốt
  • Kĩ năng sử dụng được từ xa
  • Thời gian hồi của các kĩ năng cơ bản thấp
  • Có thể bắt đầu các cuộc giao tranh, hoặc cản chúng lại
Điểm yếu
  • Yếu máu
  • Đòi hỏi sử dụng kĩ năng chính xác
  • Kĩ năng lan dễ đánh trúng vào lính, đẩy lính cao

Bảng bổ trợ

zyrasp-mastery

Ngọc bổ trợ

zyrasp-rune
  • Ngọc Xanh: Kháng Phép, Giảm thời gian hồi chiêu, Hồi năng lượng
  • Ngọc Vàng: Giáp
  • Ngọc Đỏ: Xuyên Kháng Phép, Giáp
  • Ngọc Tím: Giáp, Vàng mỗi 10 giây.

Trang bị

Khởi đầu trận đấu
Sight_Ward Mắt Xanh x 4
Rejuvenation_Bead Ngọc Lục Bảo
Health_Potion Bình Máu
hoặc
Sight_Ward Mắt Xanh x 2
Rejuvenation_Bead Ngọc Lục Bảo
Faerie_Charm Bùa Tiên
hoặc
Vision_Ward Mắt Tím x 1
Sight_Ward Mắt Xanh x 2
Rejuvenation_Bead Ngọc Lục Bảo
Health_Potion Bình Máu x 2
Giai đoạn đầu trận đấu
Emblem_of_Valor Huy Hiệu Dũng Cảm
Sightstone Đá Tỏa Sáng
Philosophers_Stone Đá Hiền Triết
Kindlegem Hỏa Ngọc 
Giai đoạn giữa trận đấu
Aegis_of_the_Legion Lá Chắn Quân Đoàn
Locket_of_the_Iron_Solari Dây Chuyền Iron Solari
 hoặc Shurelyas_Reverie Vương Miện Shurelya
Boots_of_Mobility Giày Cơ Động
 hoặc Ionian_Boots_of_Lucidity Giày Khai Sáng Ionian
Giai đoạn cuối trận đấu
Runic Bulwark Lá Chắn Cổ Ngữ
Zekes_Herald Lá Cờ Zeke
Mikaels Crucible Hòm Bảo Hộ Của Mikael 

Hướng dẫn cách chơi cơ bản

Giai đoạn đầu trận đấu: Trước khi đi vào bụi, bạn nên sử dụng kĩ năng W để kiểm tra, vì cả bạn và tướng chủ lực đều thuộc dạng yếu máu, không thể chịu nổi combo bất ngờ từ đối phương.
Kĩ năng E có thể trói được nhiều mục tiêu một lúc, hơn nữa phạm vi sử dụng khá xa, bạn nên chọn một chỗ đứng thích hợp để đồng thời trói được nhiều tướng đối phương.
Đặt hạt giống thay cho mắt khi bạn đã hết mắt để cắm trước khi về nhà. Lúc đó bạn sẽ có một khoảng thời gian 30 giây an toàn để thuận tiện cho việc di chuyển.
Các vị trí cắm mắt quan trọng ở giai đoạn đầu trận đấu
zyrasp-dragward
Sau phút thứ 5, bạn luôn nên có 1 mắt ở khu vực rồng
zyrasp-2ward
zyrasp-triward
Cắm ở 1 trong 2 vị trí này để đảm bảo không có tướng đi rừng của địch tấn công
zyrasp-wardbrush
Đảm bảo tầm nhìn ở bụi phía đối phương
zyrasp-wardjl
Cắm mắt ở đây để không bị tướng đi rừng đối phương đi vòng
Cách sử dụng kĩ năng của Zyra cũng không có gì khó, chỉ cần bạn chọn được chỗ đứng chuẩn xác và nhanh tay dùng các kĩ năng của mình.
Combo của Zyra khá dễ bấm, vì thời gian sử dụng kĩ năng là rất thấp
zyrasp-combo
Đầu tiên, bạn có thể đặt hạt giống từ trước
zyrasp-seed
Sau đó dùng kĩ năng E đi qua chỗ hạt giống để tạo cây có khả năng làm chậm.
zyrasp-snare
Tuy rằng Morgana đã nhanh tay bật Khiên Đen để chống bị trói
Trong nhiều pha giao tranh, các tướng hỗ trợ yếu máu thường là mục tiêu bị nhòm ngó đầu tiên. Nhưng cho dù bạn đã bị hạ gục, hãy cố gắng dùng kĩ năng bị động để bắt đối phương phải trả giá.
zyrasp-rise
Đặc biệt đối với Blitzcrank, là một tướng hỗ trợ vô cùng nguy hiểm và gây rất nhiều áp lực cho đối phương, bạn hãy cắm sẵn một cây để bảo vệ mình trước khi tiến gần vào bụi. Cây sẽ đỡ được cho bạn những phát kéo hiểm hóc.
zyrasp-def
Giai đoạn giữa và cuối trận đấu: Bạn hãy đảm bảo rằng mình có mắt tím ở khu vực Baron, sau đó luôn luôn đi cùng và bảo vệ cho tướng chủ lực. Bạn có thể lên các trang bị có khả năng kích hoạt, ví dụ như Dây Chuyền Iron Solari, Vương Miện Shurelya hay Hòm Bảo Hộ Mikael để giúp đỡ đồng đội trong các trường hợp nguy hiểm.
zyrasp-pinkbaron
Hãy phá mắt của đối phương khu vực phía trên Baron, đồng thời tạo tầm nhìn
zyrasp-pinkbaron2
Phá mắt của đối phương khu vực bên trong Baron
Trong những trường hợp đối phương hớ hênh, bạn chính là người có thể giúp đồng đội ăn mạng. Ví dụ như tướng chủ lực đối phương đã lỡ chân bước vào tầm sử dụng kĩ năng của bạn. Hãy lập tức dùng combo của mình: trói và hất tung, đồng thời tạo cây, gây một lượng lớn sát thương lên hắn.
zyrasp-coop
Bạn là một tướng hỗ trợ tầm xa, vì thế nên cố gắng giữ lại kĩ năng E để bảo vệ tướng chủ lực, đừng sử dụng toàn bộ khả năng vô hiệu hóa của mình. Vì khi đó, tướng đỡ đòn, đấu sĩ, hoặc sát thủ của đối phương sẽ có thể thoải mái lao vào tướng chủ lực của bạn mà không gặp phải bất kì sự kháng cự nào.
Đồng đội
Là những tướng có khả năng lướt vào, bất ngờ gây một lượng sát thương lớn lên đối phương, hoặc tấn công đối phương từ xa:
  • graves Graves
  • ezreal Ezreal
  • vayne Vayne 
Những tướng này có khả năng nhanh chóng tiến về phía mục tiêu và tấn công, giúp cho các đòn vô hiệu hóa của bạn thêm hiệu quả.
  • caitlyn Caitlyn
  • varus Varus
Còn những tướng này có thể tung kĩ năng từ xa, dễ dàng rỉa máu những mục tiêu đã bị trói chân.

Đối thủ

Là những tướng khá trâu, không sợ khả năng rỉa máu của Zyra, ngược lại còn có thể tấn công và bắt Zyra phải bỏ chạy:
  • zyrasp-threshicon Thresh
  • blitzcrank Blitzcrank
  • leona Leona
  •  Alistar
  • taric Taric
Những tướng này rất trâu, và sát thương của họ cũng khá lớn, đặc biệt lên một tướng yếu máu như Zyra.
Zyra là một tướng hỗ trợ rất mạnh với khả năng vô hiệu hóa của mình, tuy rằng trong đa số các tình huống, bạn phải vô cùng cẩn thận vì đối phương sẽ nhằm Zyra để tiêu diệt đầu tiên. Chúc các bạn có những giờ phút vui vẻ và thành công với Zyra!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.